โซ่ขับ

โซ่ลูกกลิ้งหรือที่เรียกว่าโซ่ส่งกำลังถูกนำมาใช้ในการใช้งานที่หลากหลายเพื่อส่งกำลังจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง

G8

รูปที่ 1 โซ่ลูกกลิ้งรุ่น G8 จากสึบาคิ

ในโพสต์นี้ เราจะพูดถึงรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการผลิตโซ่ของสึบาคิที่แตกต่างจากคู่แข่งและคุณสมบัติหลักที่ช่วยเพิ่มความทนทานและความแข็งแรงของโซ่ของเรา

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันว่าโซ่เสื่อมสภาพและเสียหายในที่สุดหลังจากใช้งานไประยะหนึ่ง เมื่อพิจารณาว่าเริ่มต้นใช้โซ่ด้วยความตึงที่เหมาะสมระหว่างเฟืองและมีการหยดน้ำมันเป็นระยะๆ ความเสียหายของโซ่ขับมักเกิดขึ้นที่ข้อต่อ ซึ่งข้อต่อนั้นโดยปกติมักเป็นแบบหลวม (slip-fit) เพื่อความสะดวกในการประกอบ อย่างไรก็ตามข้อต่อหลวมนั้นมีความทนต่อความล้า (fatigue strength) ต่ำกว่าโซ่จริงถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนี่คือความแตกต่างกับข้อโซ่ปกติซึ่งเชื่อมต่อแบบแน่น (press-fit) ทีมีความทนต่อความล้าเท่ากับโซ่ปกติ

diagram of failure point

รูปที่ 2 แสดงภาพร่างของข้อต่อที่เสียหายจากแรงตึง

ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ข้อต่อเสียหายก่อนเวลาอันควร สึบาคิจึงพัฒนากระบวนการพิเศษ เพื่อกำจัดการสูญเสียความทนทานต่อความล้า และยังคงเป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้งานที่ต้องการความสะดวกในการประกอบข้อต่อได้ง่าย

Ring Coining with indication

รูปที่ 3 อธิบายคุณสมบัติการสร้างร่องวงแหวน (ring coining) ที่จดสิทธิบัตรโดย บริษัท สึบาคิโมโตะเชน

ลูกศรชี้ให้เห็นวงแหวนที่ผ่านกระบวนการขึ้นรูปเย็น ซึ่งผู้ผลิตรายอื่นไม่มีกระบวนการนี้ในการผลิตข้อต่อโซ่ คุณลักษณะนี้เป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากในการออกแบบข้อต่อ เพื่อเพิ่มความสามารถในการส่งกำลังของข้อต่อให้ถึง 100% ของโซ่ทั้งเส้น

นอกเหนือจากคุณสมบัติ Ring Coining แล้ว สึบาคิยังใช้วัสดุที่มีมาตรฐานสูงสุดในการผลิตโซ่ทุกรุ่นของเรา ตั้งแต่โซ่ลูกกลิ้งมาตรฐานรุ่น G8 ไปจนถึงโซ่ลูกกลิ้งแบบ Heavy Duty แบบ Ultra Super Series เพื่อที่จะเป็นผู้นำตลาด สึบาคิได้พัฒนาโซ่ให้มีขีดความสามารถเกินค่ามาตรฐานที่กำหนดโดย American National Standards Institute (ANSI) ซึ่งกำหนดเฉพาะเกณฑ์ขั้นต่ำเท่านั้น

โซ่รุ่น G8 ของเรามีความแตกต่างอย่างไรเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้?

G8 Chain wear life

จากข้อมูลการทดสอบภายในของเรา เราพบว่าการสึกหรอช้าลง และ อายุการใช้งานเพิ่มขึ้นมากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนของเรา!

สิ่งนี้ไม่เพียงช่วยลดต้นทุนการบำรุงรักษา แต่ยังช่วยลดระยะเวลาหยุดเครื่องจักรระหว่างการเปลี่ยนโซ่ ซึ่งอาจทำให้โรงงานต้องหยุดการผลิต ดังนั้นจึงเป็นการช่วยให้องค์กรสามารถเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในด้านอัตราการผลิต!

สรุปได้ว่าโซ่ สึบาคิ รุ่น G8 เพิ่มอายุการใช้งานด้านความสึกหรอ และ ค่า maximum allowable load (MAL) ที่สูงขึ้น! โปรดติดตามโพสต์ถัดไป เพื่อรู้จักกับโซ่รุ่น Lamda ของเราเพิ่มเติม!

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อเราโดยตรง เราจะสามารถพูดคุยในรายละเอียดเพื่อช่วยค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการใช้งานของคุณ!