Tsubaki Power-Lock®
Power-Lock เป็นอุปกรณ์ล็อคด้วยแรงเสียดทาน หรือ ที่ผู้ผลิตรายอื่นอาจเรียกว่า บูชล็อคเพลาไร้ลิ่ม หรือ อุปกรณ์ล็อคแบบไร้ลิ่ม
รูปที่ 1 แสดง Power-Lock รุ่น AS Series ของสึบาคิ
มาดูกันว่า Power-Lock ทำงานได้ดีแค่ไหนเมื่อเทียบกับการต่อด้วยลิ่ม
วิธีการทำงานของ Power Lock เชื่อมโยงกับชื่อของมัน คือใช้แรงเสียดทานเพื่อส่งแรงบิดระหว่างเพลาและพื้นผิวรูเพลา
ด้านบน รูปที่ 2 แสดงการทำงานของ Power-Lock
รูปที่ 2 จะแสดงแรงกดที่กระทำต่อพื้นผิวทั้งสองที่เขียนว่า P ' และ P โปรดทราบว่า P' หมายถึงแรงที่กระทำกับวงแหวนรอบนอก และ P หมายถึงแรงที่กระทำต่อวงแหวนด้านใน ในรูปที่ 1 เมื่อวงแหวนทั้งด้านนอกและด้านในถูกขยายออก โดยการขันโบลท์ไปตามแรงบิดที่ต้องการ แหวนทั้งสองจะสร้างแรงกดระหว่างดุมและเพลาด้วยแรงที่กระจายไปรอบๆเส้นรอบวงอย่างเท่าๆกัน ซึ่งต่างจากการใช้ลิ่มแบบเดิมๆ ที่แรงเฉือนจะส่งผ่านลิ่มเฉพาะบริเวณผิวสัมผัสที่น้อยกว่า
ดูวิดีโอเพื่อทำความเข้าใจให้ดียิ่งขึ้นเกี่ยวกับ Power-Lock ส่วนประกอบ การประกอบ การถอดประกอบ และการติดตั้ง
มาดูข้อดีและข้อเสียของการใช้ Power-Lock กัน!
Advantages includes:
- ไม่ต้องใช้ลิ่ม / ทำร่องลิ่ม
- สามารถเชื่อมต่อได้ง่ายและปลอดภัยสูงโดยไม่มีการคลอน (backlash)
- หลากหลายรุ่นสำหรับการใช้งานที่แตกต่างกัน
- ส่งแรงบิดได้สูง
- การตั้งศูนย์ได้ด้วยตนเอง (Self-Centering)
- ติดตั้ง และ ถอดประกอบได้ง่าย
- ทนทานและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้
ข้อเสีย:
- ต้นทุนเริ่มต้นที่สูงกว่า
- การแปลงจากข้อต่อลิ่มอาจเป็นเรื่องยาก
สรุปได้ว่าข้อดีของ Power-Lock นั้นแทบจะทำให้ข้อเสียของการใช้งานมีน้ำหนักน้อยลงไป ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลใดที่จะกลับไปใช้การต่อด้วนลิ่มแบบเดิมๆ ! หากคุณมีคำถามใดๆ เกี่ยวกับ Power-Lock® ของเรา โปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อเรา เรายินดีที่จะช่วยเหลือคุณ!